Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2019

Bí Quyết Phân Biệt ngọc Trai Thật Giả Bằng Mắt Thường

Ngày nay với công nghệ hiện đại, rất nhiều ngọc trai nước ngọt có xuất sứ từ Trung Quốc qua xử lý màu đã trở lên đẹp hơn cả ngọc trai nước mặn, khiến nhiều khách hàng dễ bị nhầm lẫn và mua phải hàng kém chất lượng với giá cao.


Để mua ngọc trai đúng với giá trị thực của nó cần biết cách phân biệt các loại ngọc trai khác nhau:

Phân Biệt Các Loại Ngọc Trai

Ngọc trai tự nhiên là loại ngọc do con trai/hàu tự sản sinh mà không hề có bất kỳ sự can thiệp nào của con người. Loại ngọc trai này có giá trị rất cao do tính quý hiếm của chúng. (Loại ngọc này chỉ có thể thấy trong các món trang sức tầm cỡ của hai nhà đấu giá Sotheby và Christies)

Ngọc trai nuôi cấy được tạo ra có sự tác động của con người. Hiện tại ngành nữ trang ngọc trai trên toàn thế giới sử dụng là ngọc trai nuôi cấy. Ngọc trai có thể được nuôi trong môi trường nước mặn hay nước ngọt với màu sắc, đặc điểm được phân ra các loại khác nhau như dưới đây:

Ngọc trai giả (hay Ngọc trai nhân tạo) được tạo ra từ nhựa, thủy tinh, bột xà cừ tổng hợp từ vỏ trai được phủ lên trên lớp sơn và dầu bóng.

Phân Biệt Ngọc Trai Thật Giả Bằng Mắt Thường
  • Cách 1: Quan sát hình dạng viên ngọc trai 

Ngọc trai nước ngọt và mặn có nhiều hình dạng khác nhau: bánh mì, oval, giọt nước, tròn. Tuy nhiên độ tròn của ngọc trai hiếm có độ tròn hoàn hảo cân đối tất cả các bề mặt, và bề mặt Ngọc Trai thường sẽ có khiếm khuyết hay bất thường nhỏ.

Trái lại, giả ngọc thì được đúc từ khuôn, có dạng tròn hoàn hảo 100%, không có vết lõm hay bất kì khuyết điểm nào. 

Mặt khác, cũng giống như con người, ngọc trai sinh trưởng với hình dạng, vẻ ngoài, kích thước khác nhau, không bao giờ giống tuyệt đối 100%. Nếu chuỗi ngọc có tất cả các viên giống hệt nhau, đó là ngọc giả.
  • Cách 2: Quan sát màu sắc và độ bóng ngọc trai

Khi có ánh sáng chiếu vào, Ngọc trai thật có thông thường sẽ có ảnh sáng phát ra nhè nhẹ. Tùy vào chất lượng ngọc, mức độ phát sáng này ít hay nhiều. Ngọc trai giả thì không có khả năng đó. 
  • Cách 3: Quan sát xung quanh lỗ khoan ngọc trai

Các viên ngọc trai được xỏ vào dây chuỗi sẽ phải khoan lỗ để lồng dây qua. Nếu lỗ khoan của ngọc trai thật thường sẽ rất sắc cạnh. Ngọc trai giả có thể lỗ khoan dễ bị sứt mẻ, bong tróc lớp sơn xung quanh.
  • Cách 4: Chạm, cầm và cảm nhận

Ngọc Trai thật khi chạm vào những vùng da nhạy cảm như mí mắt hoặc da mặt sẽ có cảm giác mát, trơn và nặng tay khi cầm. Ngọc trai giả thường nhẹ hơn và không có cảm giác mát như ngọc thật.
  • Cách 5: Dùng viên ngọc chà nhẹ lên răng

Khi chà nhẹ viên ngọc trai lên răng, nếu cảm thấy trơn tru là ngọc trai giả, trái lại nếu thấy rin rít, nhám thô, đó có thể là ngọc trai thật.

Lưu ý trên đây là những phương pháp cơ bản phân biệt ngọc trai thật giả với độ tinh vi nhất định của ngọc trai giả. Với những dòng ngọc trai có giá trị lớn nên được kiểm định bằng những phương pháp nâng cao: dùng kính hiển vi soi cấu trúc bề mặt, nhờ chuyên gia thẩm định ngọc trai, kiểm tra bằng X-Quang/ máy đo chiết xuất ánh sáng.


Nguồn luxar.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét