Thứ Năm, 5 tháng 12, 2019

NGỌC TRAI THIÊN NHIÊN VÀ NGỌC TRAI NUÔI CÓ GÌ KHÁC ???

NGỌC TRAI THIÊN NHIÊN VÀ NGỌC TRAI NUÔI


  Trên thương trường hiện nay ngọc trai được phân loại như sau: 1. Ngọc trai thiên nhiên; 2. Ngọc trai nuôi nước mặn; 3. Ngọc trai nuôi nước ngọt. Thật ra ngọc trai thiên nhiên được lấy từ bụng những con trai dưới biển sâu, rất hiếm khi gặp và hầu như không có trên thị trường, nếu có thì rất đắt. Ngọc trai thiên nhiên trong các con trai nước ngọt đôi khi cũng gặp nhưng bé nhỏ không có ý nghĩa kinh tế lớn. Ngoài ra còn có ngọc ốc (ốc Melo Amphibora), rất hiếm và cũng rất đắt tiền.
  Ngọc trai thiên nhiên từ cái nhân ban đầu, có thể là một hạt cát, sau đó từng lớp xa cừ (chất vôi CO3Ca) phát triển dần theo đường đồng tâm. Kích thước cả viên ngọc trai có thể lớn dần cho đến 25 mm trong thời gian 18 tháng là đến mùa thu hoạch. Nhưng trong thiên nhiên thời gian đó có thể kéo dài nhiều năm. Những viên trên 20 mm là đã có giá trị cao  rồi. Có thể thấy rất rõ những vòng tròn đồng tâm trong viên ngọc trai thiên nhiên
                                    
          Ngọc trai thiên nhiên và mặt cắt ngang của chúng          Ngọc trai thiên nhiên với những đường tròn đồng tâm 
Ngọc trai nuôi nước mặn
  Hình thành chủ yếu do một hạt nhân (thường làm từ lớp vỏ trai và một mẫu mô lớp choàng được cấy vào bên trong con nhuyễn thể nước mặn tạo ngọc (gọi là hàu hay trai nước mặn – oyster). Sau khi cấy, trai được đưa trở lại nước mặn và nó sống ở đó trong một hay nhiều năm nữa. Đầu tiên, trai tiết ra một lớp chất hữu cơ gọi là conchiolin phủ lên nhân, sau đó là các lớp xà cừ.
  Đứng đầu trong các loại ngọc trai nuôi nước mặn là loại ngọc trai Tahiti. Đây là loại ngọc trai quý hiếm với màu đen đặc trưng, hình khá tròn đều được nuôi cấy chủ yếu tại vùng đảo Tahiti thuộc Pháp. Giống trai cho ra loại ngọc trai quý hiếm này là giống Pinctada Margaritifera “môi đen” có kích cỡ lớn. Để có được loại ngọc trai này phải nuôi ít nhất 2 đến 3 năm với kỹ thuật cấy ghép phức tạp, cùng quy trình chăm sóc chặt chẽ để con trai “ngậm” xà cừ bao quanh nhân cấy.
    
Giống trai Pinctada Margaritifera “môi đen”
Những viên ngọc trai Tahiti với các sắc thái màu tối khác nhau
  Loại ngọc trai đắt giá thứ hai chính là ngọc trai South Sea, được nuôi cấy từ loại trai lớn nhất thế giới Pinctada Maxima, tập trung tại vùng biển Nam Thái Bình Dương. Loại ngọc trai này nổi tiếng với ánh vàng trang kim rực rỡ và độ sáng bóng rất cao.
Loại trai Pinctada Maxima “môi vàng”
  Loại trai này rất đắt vì tỷ lệ nuôi cấy thành công thấp chỉ được khoảng 30 viên ngọc trai trong 100 con trai nuôi cấy. Trong đó chỉ có 1 đến 2 viên là không tỳ vết. Thời gian để cho ra đời một viên ngọc trai South Sea có chất lượng tốt phải mất từ 4 đến 5 năm
Những loại màu sắc khác nhau của ngọc trai South Sea
  Loại thứ ba không thể không nói đến là loại ngọc trai Akoya, là loại ngọc trai đầu tiên trên thế giới được nuôi cấy. Hơn 100 năm qua, loại ngọc trai này nổi tiếng với bề ngoài sáng bóng mềm mại, độ phản xạ ánh sáng cao. Loại trai cho ra đời loại ngọc nổi tiếng này là loại Pinctada fucata martensii, còn gọi là trai Akoya. Khác với hai loại trai trên, ngọc trai Akoya được nuôi phổ biến trong đầm nước cạn. Loại trai Akoya là loại nhỏ nhất trong các loại trai biển, vì thế chúng cũng cho ra đời những viên ngọc nhỏ
Loại trai Pinctada fucata martensii
Các sắc màu khác nhau của loại ngọc trai Akoya
Ngọc trai nuôi nước mặn giả ngọc trai thiên nhiên
  Vì rất hiếm và quý nên giá trị của ngọc trai thiên nhiên là rất cao. Vì thế, trên thị trường xuất hiện một loại ngọc trai nuôi giả thiên nhiên. Để sản xuất loại ngọc trai này, thay vì làm nhân là một viên cacbonat người ta thay thế nó là một viên ngọc trai thiên nhiên rất nhỏ. Vì thế khi chụp phim X – quang, các nhà ngọc học rất khó phân biệt được đấy là một viên ngọc trai thiên nhiên hay ngọc trai nuôi cấy. Chỉ khi nào chúng ta cắt đôi viên ngọc trai thì câu trả lời mới rõ ràng. Loại ngọc trai này thực sự là một bài toán khó đối với những người nghiên cứu về ngọc trai. Gần đây một số phòng thí nghiệm trên thế giới đã phát hiện ra một số viên ngọc trai nuôi giả thiên nhiên. 
Ngọc trai nuôi nước ngọt
  Loại trai này thường hình thành do một mẫu mô lớp choàng được cấy vào bên trong một con nhuyễn thể nước ngọt tạo ngọc (gọi là con trai sông hay trai nước ngọt – mussel). Sau khi cấy, trai sông được đưa trở lại nước ngọt. Con vật bắt đầu tiết ra một lớp chất hữu cơ conchiolin. Conchiolin kết hợp với chất canxi carbonat để tạo ra lớp “xà cừ”.
  Hiện nay trên thị trường, rất ít ngọc trai nuôi nước ngọt có nhân là hạt rắn mà chủ yếu là nhân cấy mô mềm và được nuôi trên nhiều vùng khác nhau trên thế giới. Vì cấy bằng mô mềm nên hình dạng ngọc trai nước ngọt thường không được tròn. Hình dáng thường gặp là oval, giọt lệ, hình nút, hình bán cầu…
  Thời gian nuôi một con trai nước ngọt kích thước lớn khoảng 6-12 tháng cho ra từ 2 viên đến 8 viên ngọc trai.
Hình dáng khác nhau của ngọc trai nuôi nước ngọt

Ngọc ốc

  Sau đây sẽ giới thiệu một số hình ảnh ngọc ốc “ Ốc Melo Amphibora”. Đặc điểm nhận dạng là chúng có màu vàng da cam, trên thân mình phát triển những đường hoa văn tựa như đường lưỡi lửa trong các đám cháy. Con ốc Melo Amphibora sống dọc theo duyên hải Việt Nam, Thái Lan, Myanma, Nam Trung Quốc v.v..Chiều dài của con ốc dài đến 15.20 cm, ngư dân vẫn thường bắt gặp khi thu hoạch cá. Có đôi lần ngư dân vùng Thanh Hóa nhặt được ốc và thu hoạch  được vài viên ngọc bán được hàng chục nghìn USD.

                  
 Ngọc Ốc Melo Amphibora                                         Hoa văn lưỡi lửa trong viên ngọc ốc
🔥🔥🔥🔥🔥🔥🔥🔥🔥🔥🔥🔥🔥🔥🔥🔥🔥🔥🔥🔥🔥

Bạn có biết về "NGỌC TRAI"
"NGỌC TRAI" Giá rẽ tự nhiên 100% "Ở Đây" nè !!!!!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét